Quản lý danh mục

Tại sao phải ăn giảm muối

05/12/2017

Một nghiên cứu mới đây đã cho biết chỉ có khoảng 1/3 bệnh nhân tim mạch tuân thủ được chế độ ăn giảm muối. Mặt khác, mức khuyến cáo muối ăn mà một số nước đưa ra hãy còn cao, chưa đáp ứng được với yêu cầu làm giảm số người tử vong vì đau tim và đột quỵ.

Cho đến nay, nhiều nghiên cứu khoa học đã xác định ăn nhiều muối dễ dẫn đến huyết áp cao. Điều này đồng nghĩa với sự gia tăng nguy cơ những cơn đau tim và đột quỵ. Những poster mang dòng chữ “Tăng huyết áp và muối, hai kẻ giết người thầm lặng” trong chiến dịch phòng chống tăng huyết áp của Việt Nam và thế giới đã nói lên tầm quan trọng này của việc ăn giảm muối.

Muối thường được đề cập trong chế độ ăn giảm muối là muối ăn sodium chloride (NaCl) kể cả nhiều loại muối khác có cùng gốc Sodium (Na) tồn tại trong các loại thức ăn, thức uống công nghiệp như monosodium glutamate, sodium citrate, sodium bicarbonate... Theo một báo cáo được phổ biến trên tạp chí British Medical Journal cho biết chỉ cần giảm bớt mức tiêu thụ muối ở mỗi người khoảng 5g mỗi ngày cũng sẽ làm giảm được 23% tỷ lệ tử vong do đột quỵ và khoảng 17% bệnh tim.

Hãng tin UPI từng đăng một khảo sát được tiến hành trên 170.000 người trưởng thành châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Nghiên cứu cho thấy, khoảng 70% số người bổ sung hơn 10 gam muối mỗi ngày, trong khi lượng muối cần thiết chỉ là 2,3g đến 5,4g. Nếu cứ 3 người đột quỵ có 1 người chết và 5 người bệnh tim có 1 người tử vong thì việc tuân thủ chế độ ăn giảm muối có thể cứu được hàng triệu người mỗi năm.

Một khảo sát gần đây cho biết người Việt chúng ta đang có khuynh hướng ăn khá nhiều muối. Lượng muối trung bình mỗi người tiêu thụ từ 18 - 22g mỗi ngày trong khi lượng khuyến cáo không quá 5g. Nước mắm là 1 loại đặc sản của Việt Nam. Hiếm có bữa ăn nào mà không có chén nước mắm trên bàn ăn. Nhiều món ẩm thực của ta cũng sẽ thiếu đi hương vị nếu không có loại nước chấm riêng đi kèm. Chưa kể đến 1 món mặn thường bao gồm trong cơ cấu bữa ăn Việt nam, chỉ món nước chấm cũng đủ làm cho bữa ăn của chúng ta vượt xa về độ mặn so với bữa ăn của nhiều nước phương Tây. Không lạ khi dân ta có khuynh hướng ăn nhiều muối. Điều này cho thấy nguy cơ gia tăng bệnh cao huyết áp và nguy cơ đau tim, đột quỵ ở nước ta vẫn còn rất lớn. Do đó, bên cạnh những biện pháp giảm muối từ những thực phẩm chế biến sẵn, cá nhân và gia đình nên lưu ý đến việc giảm muối trong nêm nếm.

Muối giúp cơ thể khoẻ mạnh, cải thiện trí tuệ. Tuỳ vào thể trạng và độ tuổi mà cần bổ sung lượng muối nhất định. Tuy nhiên, chúng ta thường tiêu thụ nhiều hơn lượng muối cần thiết. Theo một số chuyên gia về tim mạch, ngoại trừ một số người làm việc nặng, phụ nữ có thai hoặc cho con bú có thể cần đến 2g mỗi ngày, người bình thường chỉ cần khoảng 500mg.

Trên thực tế, việc ăn nhiều muối chỉ là một thói quen được tập nhiễm lâu ngày mà không phải là một nhu cầu thực sự của cơ thể.  Tuy nhiên, để giảm ăn mặn dưới 5g muối mỗi ngày không phải dễ, vì vậy cần thực hiện mức độ giảm muối như sau:

+ Giảm nhẹ: Loại bớt các thức chấm trên bàn ăn như nước mắm, nước tương, tương, nước xốt, muối tiêu, bột canh... Hạn chế các thức ăn mặn như tương, chao, mắm các loại, dưa, cà, trứng muối, các loại cá khô... các thức ăn chế biến sẵn như cháo, phở, mì ăn liền, đồ hộp, giò, chả. Cách này có thể giảm 3-5 g muối một ngày.

+ Giảm trung bình: Cần loại bỏ hoàn toàn các thức ăn mặn và thức ăn chế biến sẵn. Bằng cách này có thể giảm 6-10 g muối mỗi ngày.

+ Giảm nghiêm ngặt: Ngoài việc tuân thủ mức giảm trung bình, trong nấu nướng hoàn toàn không nêm muối, tương, bột ngọt...

Trung tâm TTGDSK tỉnh Vĩnh Phuc

Các tin đã đưa ngày: