Tăng cường các dịch vụ công trực tuyến

11/05/2020

Dịch Covid-19 gây ra nhiều tác động tiêu cực cho con người và xã hội nói chung, nhưng cũng có một số lĩnh vực trong đời sống, lại đang trở thành cú hích thúc đẩy phát triển màvốn tưởng rất khó triển khai trong hoạt động phát triển KT-XH và đời sống thực tế ở Việt Nam. Một trong những ví dụ điển hình nhất là các hoạt động trực tuyến, đặc biệt là các dịch vụ công được thực hiện qua mạng internet tăng đột biến với hiệu quả không thể phủ nhận.

Cán bộ Chi cục Thuế Vĩnh Tường hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các bước trong quy trình nộp thuế điện tử. Ảnh: Nguyễn Lượng
 

 

Hẳn ai cũng biết những lợi ích của giao dịch điện tử, cụ thể là tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí giao thông, bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, biết là một chuyện, có thay đổi được thói quen đã ăn sâu vào tiềm thức của mọi người hay không lại là chuyện khác.

Thực tế cũng đã chứng minh, dù Chính phủ và các ban, bộ, ngành của Trung ương cũng như chính quyền nhiều tỉnh thành trong cả nước đã kêu gọi, khuyến cáo người dân chủ động điều chỉnh các hoạt động giao dịch truyền thống để thay bằng các giao dịch điện tử nhằm thích ứng với thời đại công nghiệp 4.0 nhưng suốt một thời gian dài, hiệu quả thu được là chưa đáng kể.

Chỉ đến khi dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới, giao dịch trực tuyến mới thực sự lên ngôi một cách bắt buộc và mừng thay, từ đó tạo ra tiền lệ như thói quen mới. Từ đây, không cần thúc ép, các giao dịch điện tử nói chung, dịch vụ công nói riêng đã “trăm hoa đua nở” và được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

 

Tại Vĩnh Phúc, các giao dịch điện tử từ công đến tư đã được triển khai từ khá lâu nhưng chưa đồng đều, rộng khắp và tất nhiên, hiệu quả thu được chưa như mong muốn dù tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ, khuyến khích.

Trung tuần tháng 2/2020, khi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang ở giai đoạn gay go, phức tạp, Sở Thông tin và Truyền thông đã ra văn bản khuyến nghị người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến nhằm hạn chế việc tiếp xúc nơi đông người, cụ thể là đề nghị các cơ quan tăng cường sử dụng các phương tiện công nghệ, kênh giao tiếp trên internet, mạng xã hội tại Việt Nam để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Sử dụng tối đa các phương tiện, hình thức hội họp trực tuyến, trao đổi qua email, tin nhắn, điện thoại; chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm hạn chế việc tiếp xúc nơi đông người; các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, 4 theo Quyết định số 2990/2019 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 thực hiện trên địa bàn Vĩnh Phúc.

Trước đó, từ cuối năm 2019, Vĩnh Phúc đã triển khai vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia. Chỉ sau 3 tháng thực hiện, tỉnh đã tích hợp và đồng bộ gần 3.000 hồ sơ lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Công khai gần 400 danh mục thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đáp ứng tốt việc kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công Quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo và yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn rà soát, nâng cấp phần mềm một cửa và cập nhật lại thông tin tài khoản của người sử dụng, tạo thuận lợi khi tiến hành giao dịch qua mạng.

Ngành Thuế là một trong những đơn vị tiên phong trên địa bàn trong việc thực hiện các giao dịch điện tử và thu được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, thực hiện Nghị định số 119 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và thời gian quy định đến tháng 11/2020, tất cả các DN phải sử dụng hóa đơn điện tử, Cục Thuế Vĩnh Phúc đã tích cực tuyên truyền việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn tự in.

Cùng với đó, tập huấn cho DN về các nội dung, điều kiện tham gia, đăng ký phát hành, chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử và những lợi ích khi đơn vị sử dụng hóa đơn điện tử; giải đáp khó khăn, vướng mắc cho DN khi sử dụng hóa đơn điện tử. Hoạt động này đã giúp nhân viên thu ngân tích hợp dữ liệu, số liệu trên máy tính, giải quyết được tất cả các yêu cầu của khách hàng nhanh chóng, kịp thời và chính xác; giúp DN giảm chi phí in ấn, vận chuyển và lưu trữ hóa đơn, khả năng tích hợp cao với phần mềm quản lý kế toán…

Nhiều năm nay, hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã được Cục Hải quan tỉnh triển khai để thay thế cho phương thức thủ công truyền thống trước đây. Theo đó, DN có hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa sẽ hoàn toàn nộp hồ sơ hải quan điện tử qua hệ thống mà không phải nộp hồ sơ giấy. Việc áp dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã hạn chế đến mức thấp nhất giao dịch trực tiếp giữa đại diện DN với cán bộ hải quan.

Chia sẻ về tiện ích do dịch vụ công trực tuyến mang lại cho DN, ông Nguyễn Thăng Long, Giám đốc Công ty Loa Thành (KCN Bình Xuyên) cho biết, mới đây, DN vừa thực hiện thủ tục hoàn thuế qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Trước đây, chúng tôi phải mất 1 ngày để chuẩn bị số liệu, công văn đề nghị hoàn thuế và mang đến cơ quan Hải quan để làm thủ tục. Tuy nhiên, với hệ thống dịch vụ công trực tuyến, DN chỉ cần vào trang web của ngành Hải quan để khai báo số liệu, sao chép văn bản đề nghị hoàn thuế rồi gửi trực tuyến. Tổng thời gian thực hiện các thủ tục này rút ngắn xuống chỉ còn khoảng 1 giờ. Không chỉ đơn thuần là tiết kiệm thời gian, giao dịch trực tuyến còn giúp DN chúng tôi giảm chi phí đi lại, góp phần tăng khả năng cạnh tranh của DN trên thị trường.

Với ngành Ngân hàng, thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và của tỉnh, hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp từ nâng cao chất lượng dịch vụ đến tạo thuận lợi cho khách hàng khi giao dịch thông qua việc phát triển cả về số lượng, quy mô mạng lưới máy ATM, POS.

Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, việc thay đổi phương thức thanh toán không dùng tiền mặt vẫn vấp phải nhiều khó khăn. Chỉ đến khi dịch Covid-19 tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bản thân, người dân mới ồ ạt chuyển sang thanh toán trực tuyến.

Dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn dự báo, sau khi dịch bệnh kết thúc, nếu không có các biện pháp điều chỉnh hợp lý, tình trạng thanh toán tiền mặt hoàn toàn có thể quay trở lại trong hoạt động sinh hoạt thường ngày như trước đây.

Vì vậy, thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ tăng cường tuyên truyền về các tiện ích khi thanh toán không dùng tiền mặt; tiếp tục đầu tư, đổi mới hạ tầng kỹ thuật phục vụ thanh toán, mở rộng mạng lưới ATM, POS và các hạ tầng phục vụ thanh toán, từng bước chuyển đổi dần từ thẻ từ sang thẻ chip để tăng tính bảo mật, phát triển các hình thức thanh toán mới tích hợp trên nền tảng di động, giúp thanh toán dễ dàng thuận lợi như QR pay, ví điện tử…

Nguồn: baovinhphuc.com.vn (Quang Nam)

Các tin đã đưa ngày: