Quản lý danh mục

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử và cuộc gọi rác

06/12/2019

Thời gian gần đây, cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo gia tăng “khủng bố” khiến rất nhiều người sử dụng điện thoại bức xúc. Dự thảo Nghị định của Bộ Thông tin và Truyền thông về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo qua gửi tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi được kỳ vọng sẽ “tổng tấn công” các cuộc gọi, tin nhắn rác. Dự thảo đang được đưa ra lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân.

Khổ vì cuộc gọi rác, tin nhắn rác tấn công 

Trời mưa, đang trên đường về huyện sông Lô công tác giữ dòng người tham gia giao thông đông đúc, chị Phương giật mình vì cuộc gọi đầu giờ sáng. Đây là giờ lãnh đạo ở cơ quan hoặc các cơ sở có thể gọi, chị Phương táp xe vào lề đường nghe máy. Chị được hỏi rõ tên, địa chỉ, xong, giọng nói hỏi chị có nhu cầu mua biệt thự không... Đang muộn giờ với cơ sở, chị tắt bụp máy. Tuy nhiên, chỉ đi được vài phút, lại một cuộc gọi khác, lần này là hỏi có nhu cầu vay vốn tiêu dùng của một dịch vụ hỗ trợ tài chính không. Dù biết người gọi cũng chỉ đi làm thuê, nhưng chị không kìm nổi, xổ ra một tràng... Kết quả, do ngấm nước, điện thoại của chị sau đó tắt ngúm.


Tin nhắn rác vẫn liên tục “khủng bố” thuê bao di động

Tương tự, chị Nga, xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên cho hay, dù không có nhu cầu nhưng chị liên tục nhận được cuộc gọi từ các trung tâm học ngoại ngữ hay từ nhân viên các công ty bảo hiểm tư vấn các gói dịch vụ. Các cuộc gọi rác quấy rối bất kể ngày đêm, từ giờ họp, lúc đang nghỉ trưa, thậm chí cả buổi tối...“Không hiểu sao tình trạng này mãi không có giải pháp hiệu quả. Gần đây có ngày nhận 4 đến 5 cuộc gọi như thế” – chị Nga nói.

Đặc biệt, gần đây nhiều người dùng điện thoại cho biết họ bỗng dưng bị gọi điện đòi nợ vì một người quen nào đó có vay tiền của các công ty tài chính. Dù đã thanh minh, thậm chí năn nỉ nhưng họ vẫn bị các số điện thoại lạ liên tục “khủng bố”. Bên cạnh đó là chiêu trò gọi điện hù dọa thuê bao di động đang nợ cước, thậm chí dính vào các nghi án buôn bán ma túy, tham gia các chương trình khuyến mại... để lừa đảo người dùng.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử và cuộc gọi rác

Cùng với việc quy định cụ thể về định nghĩa, các biện pháp phòng chống, trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp phòng chống cuộc gọi quảng cáo rác, cuộc gọi tự động, tin nhắn rác, thư điện tử rác, điểm nổi bật trong dự thảo Nghị định mới này là quy định cho phép “tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký danh sách số điện thoại không chấp nhận mọi tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo”. Khi đã đăng ký, mọi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện quảng cáo tới các số điện thoại đã đăng ký. Đồng thời, quy định các đơn vị quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận.

Trong dự thảo Nghị định nêu rõ: Người dùng có thể chuyển tiếp tin nhắn rác tới đầu số 456 do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và vận hành; chuyển tiếp thư rác, bản ghi âm cuộc gọi rác tới hệ thống phản ánh thư điện tử rác, cuộc gọi rác, hoặc có thể phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác đến tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, với Viettel là 19008198, Mobifone 18001090, Vinaphone là 18001091, Vietnamobile 123 hoặc 0922123123.

Dự thảo Nghị định cũng quy định chi tiết việc xử phạt các hành vi vi phạm. Theo đó, phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi: Không cung cấp đầy đủ thông tin về người thực hiện cuộc gọi quảng cáo (gồm tên, địa chỉ) và được giới thiệu đầu tiên trước khi cung cấp nội dung quảng cáo; không cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước đối với các cuộc gọi quảng cáo cho các dịch vụ viễn thông có thu cước. Mức phạt 10 - 20 triệu đồng với các hành vi: Không có thông tin hướng dẫn người nhận từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo; thu cước cuộc gọi quảng cáo của người nhận. Đặc biệt, hành vi thực hiện cuộc gọi quảng cáo ngoài khoảng thời gian quy định từ 9 - 22 giờ hằng ngày mà không có thỏa thuận khác với người nhận; thực hiện quá 1 cuộc gọi quảng cáo tới 1 số điện thoại trong vòng 24 giờ mà không có thỏa thuận khác với người nhận sẽ bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng. Dự thảo cũng quy định mức xử phạt đối với các công ty cung cấp dịch vụ, trong đó, cao nhất là xử phạt nhà mạng từ 180 - 200 triệu đồng nếu không ngăn chặn, thu hồi số thuê bao được dùng để phát tán cuộc gọi rác.

Ông Vũ Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, trong 2 năm 2018 và 2019, toàn tỉnh có khoảng 500 nghìn thuê bao bị ảnh hưởng bởi “bom” tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; 80% trong số này xuất phát từ sim rác gọi và nhắn đến. Vấn nạn này diễn ra thời gian qua đã gây ra nhiều bất tiện, bức xúc cho người sử dụng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Sở chưa ghi nhận phản ánh nào của người dân về tình trạng tin nhắn rác, thư điện rác, cuộc gọi rác.

Cũng theo ông Toàn, trước đây, Sở Thông tin và Truyền thông đã xử lý hàng trăm điểm, đại lý bán sim có vi phạm quy định. Nhưng thời gian gần đây, dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông đã đổi cách quản lý tập trung vào các nhà mạng, cụ thể là tổng giám đốc và chủ tịch hội đồng quản trị công ty viễn thông phải chịu trách nhiệm khi còn để tình trạng bán sim kích hoạt trước, sim không đầy đủ thông tin thuê bao hoặc thông tin thuê bao không đúng. Với cách tiếp cận này, các nhà mạng rất tích cực trong việc xử lý sim rác. Trong 11 tháng vừa qua, hàng nghìn sim kích hoạt trước đã được chặn thông qua các biện pháp kỹ thuật. Ngoài ra, các nhà mạng còn dùng công nghệ để chặn lọc theo từ khoá nên số lượng tin nhắn quảng cáo đã giảm.

“Hy vọng khi dự thảo Nghị định chính thức được thông qua với các quy định cụ thể, chế tài xử lý chặt chẽ sẽ giúp người dùng điện thoại tránh được các cuộc gọi làm phiền”- ông Toàn nói.

Nguồn: vinhphuc.gov.vn (Gia Hân)

Các tin đã đưa ngày: